กราฟแสดงผลประกอบการสำคัญของหุ้นกลุ่มธนาคาร
ข้อมูลจาก: https://www.set.or.th/
มาย้อนดูสถิติราคาน้ำมันย้อนหลังช่วงเข้าสู่ยุคเริ่มต้น Covid-19 ประมาณ ก.พ. 2020 จนถึงช่วงเริ่มผ่อนคลาย Covid-19 กัน
จากกราฟจะพบว่าราคาน้ำมันต่ำสุดอยู่ที่ 14.39 บาทต่อลิตร ในวันที่ 30 เม.ย. 2020 จากนั้นราคาก็ไต่ระดับมาเรื่อยๆ จนจุดสูงสุดและคงที่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2022 คิดเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดถึง 147%
ข้อมูลจาก: https://www.bangchak.co.th/
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจได้ทำ infographics จุดเสี่ยงที่ต้องจับตาปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ Geopolitics ปี 2023 ไว้อย่างน่าสนใจ ขออนุญาตนำมาเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
ขอขอบคุณ: https://www.bangkokbiznews.com/
เตรียมก้าวเข้าสู่ปี 2566 รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 คลี่คลาย โดยกระทรวงคมนาคมเป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเม็ดเงินภายในประเทศ สำหรับในปีหน้านี้กระทรวงคมนาคมมีแผนลงทุนโครงการต่อเนื่อง และโครงการใหม่ รวมวงเงินลงทุน 311,483.56 ล้านบาท
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยถึงแผนดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมในปี 2566 โดยระบุว่า กระทรวงฯ มีแผนจะจัดใช้วงเงินลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง และโครงการใหม่รวม 311,483.56 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินประกอบด้วย
รวมรวมคำศัพท์การลงทุน พร้อมตัวอย่างอธิบาย
ความกังวลในช่วงเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับ หรือมีแนวโน้มจะแย่จากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) จึงห่วงว่า
บริษัทต่าง ๆ อาจจะเห็นการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้เพิ่มขึ้น แต่ทางสมาคมเห็นบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ของไทยจะใช้วิธีการไปพูดคุยกับทางเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เช่น ยืดชำระหนี้หุ้นกู้ออกไป ทั้งโดยที่มีการขอจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม หรือไม่จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มก็ตาม
โดยทางสมาคมจะขึ้นเครื่องหมายหุ้นกู้ลักษณะนี้ว่า Restructure: RS แต่การจะขึ้นเครื่องหมายได้จะต้องขอมติอนุมัติไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4 จากผู้ถือหุ้นกู้ก่อน และผู้ถือหุ้นกู้เองจะต้องพิจารณาว่าบริษัทอาจจะไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหนี้ แต่ด้วยผลกระทบโควิด-19 ที่กระทบกระแสเงินสดของกิจการไม่เหมือนเดิม ซึ่งที่ผ่านมาก็เห็นหลายบริษัทที่ยืดชำระหนี้ออกไปก็กลับมาจ่ายคืนได้หมด จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ค่อยเห็นการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
ส่วนหุ้นกู้ที่มีผิดนัดชำระหนี้จริง ทางสมาคมจะขึ้นเครื่องหมายหุ้นกู้ลักษณะนี้ว่า Default Payment: DP ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีปัญหาจริง ๆ ในเรื่องของการบริหารกิจการ
หมายเหตุ
Default Payment คือ
1.ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ
2.ผู้ออกตราสารหนี้ไม่สามารถชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ย เนื่องจากอยู่ในสภาวะพักการชำระหนี้ (Automatic stay)
3.สมาคมได้รับแจ้งจากผู้ออกตราสารหนี้ หรือผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ว่ามีเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงเหตุผิดนัดเนื่องจาก Cross default
ลิงค์สำหรับการตรวจสอบสถานะหุ้นกู้
https://www.thaibma.or.th/EN/BondInfo/EventSignBond/EventSignBondDetail.aspx
จากการที่ปีนี้ประเทศไทยของเราประสบปัญหาน้ำท่วมเกือบจะทุกภาค หลายจังหวัดมีความเสียหายทั้งพื้นที่เกษตรและถนนหนทางเป็นวงกว้าง
เราได้รวบรวมหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์หลังจากน้ำลด ดังนี้